วันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โรคปวดต้นคอ

-->
โรคปวดต้นคอ

อะไรเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการปวดต้นคอ

                  อาการปวดต้นคออาจจะเกิดจากมีความผิดปกติในบริเวณเยื้อเยื่ออ่อน เช่น กล้ามเนื้อ เส้นเอ็น เส้นประสาท และกระดูกและข้อในบริเวณกระดูกสันหลังบริเวณต้นคอ สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดจากการได้รับอุบัติเหตุ หรือมีการเสื่อมสลายของกระดูกบริเวณต้นคอและหมอนรองกระดูกต้นคอเป็นเวลานาน ในผู้ป่วยส่วนน้อยอาการปวดต้นคออาจเกิดจากการติดเชื้อ หรือเนื้องอก ในผู้ป่วยบางคนอาการปวดต้นคออาจจะเกิดจากสาเหตุการปวดที่บริเวณหลังส่วนบน หรือปวดจากบริเวณไหล่
                  โรคกระดูกต้นคอเสื่อม และการอักเสบ โรคที่เกิดจากการเสื่อมสลายเนื่องมาจากอายุที่มากขึ้นมักจะมีลักษณะของข้อต่อระหว่างกระดูกเสื่อม มักเกิดในผู้สูงอายุ ซึ่งเกิดเนื่องจากมีการสึกหรอของข้อต่อในบริเวณกระดูกต้นคอ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดคอ และคอยึดติดเคลื่อนไหวลำบาก
                  หมอนรองกระดูกคอเสื่อม ก็เป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการปวดคอ หมอนรองกระดูกทำหน้าที่คล้ายตัวรับและป้องกันการกระแทกระหว่างกระดูกในบริเวณต้นคอ ในผู้ป่วยที่มีหมอนรองกระดูกต้นคอเสื่อม ซึ่งมักจะมีอายุตั้งแต่ 40 ปี ส่วนประกอบในบริเวณส่วนกลางของหมอนรองกระดูกซึ่งปกติมักมีลักษณะคล้ายเยลลี่มีการเสื่อมสลาย  หมอนรองกระดูกแฟบลงทำให้ช่องว่างระหว่างกระดูกสันหลังแคบลง ทำให้เพิ่มแรงกดที่บริเวณของข้อต่อระหว่างกระดูกทำให้ข้อมีการเสื่อมมากขึ้นกว่าเดิม หมอนรองกระดูกคออาจจะมีการยื่นเข้าไปในช่องทางเดินของเส้นประสาท ทำให้มีการกดทับเส้นประสาท

เมื่อไหร่ที่ควรจะไปพบแพทย์

                  ถ้ามีอาการปวดต้นคอเกิดขึ้นทันทีหลังจากที่ได้รับอุบัติเหตุเช่น อุบัติเหตุมอเตอร์ไซด์ ตกจากที่สูง  ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อทำการตรวจร่างกาย ถ้าไม่ได้รับอุบัติเหตุท่านควรจะไปพบพทย์เมื่อ
·      มีอาการปวดเรื้อรัง และยังคงอยู่
·      อาการปวดรุนแรง
·      มีอาการปวดต้นคอ ร่วมกับมีอาการปวดร้าวลงแขน หรือขา
·      มีอาการปวดต้นคอร่วมกับอาการปวดศรีษะ ชา และอาการอ่อนแรงของกล้ามเนื้อ

ทำไมจึงต้องไปพบแพทย์
                  ท่านควรไปพบศัลยแพทย์กระดูก (ศัลยแพทย์ออร์โทปิดิกส์) เพื่อที่จะได้รับการตรวจประเมิน เพื่อให้ได้การวินิจฉัย การรักษา และการป้องกันที่ถูกต้อง  โดยแพทย์จะเริ่มต้นจากการซักประวัติ การตรวจร่างกาย แล้วให้การวินิจฉัยเบื้องต้น  การส่งถ่ายภาพเอกซเรย์เพื่อดูรายละเอียดของกระดูกบริเวณต้นคอว่ามีอะไรผิดปกติบ้าง ถ้าแพทย์ยังสงสัยในเรื่องการวินิจฉัยก็อาจจะส่งผู้ป่วยไปตรวจด้วยเครื่อง MRI ซึ่งสามารถให้รายละเอียดได้ดีที่สุดในปัจจุบัน


รักษาอาการปวดต้นคออย่างไร

                  การรักษาอาการปวดต้นคอส่วนใหญ่มักขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยโรคจากแพทย์ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะรักษาให้หายได้ด้วยการพัก  รับประทานยา  การทำกายภาพบำบัด การใช้เครื่องพยุงคอ และการปรับเปลี่ยนลักษณะกิจวัตรประจำวัน

ควรปฏิบัติตนอย่างไรบ้าง

·      พยายามใช้ท่าทางอย่างถูกต้องในขณะนั่งทำงาน หรือในท่ายืน โดยไม่พยายามที่จะก้มคอมากเกินไปดังภาพ
·      ออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อบริเวณคอ
·      เวลานอนพยายามใช้หมอนหนุนที่บริเวณต้นคอและศรีษะ
·      ถ้ามีอาการปวดเกร็งที่ต้นคอมากอาจสวมใส่เครื่องพยุงลำคอ
·      การทำกายภาพบำบัดโดยการประคบด้วยความร้อน และการดึงส่วนลำคอโดยนักกายภาพบำบัดจะช่วยบรรเทาอาการได้
·      อาหารไม่มีบทบาทในการรักษาโรคปวดต้นคอ หรือทำให้เกิดอาการมากขึ้น 

ผศ.นพ.ธนินนิตย์ ลีรพันธ์  ภาควิชาออร์โทปิดิกส์  คณะแพทยศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
tleerapun@gmail.com ,  www.taninnit.com , Facebook: Dr.Keng หมอเก่ง,
 line ID search : keng3407





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น